GPT-4: Khác biệt của nó so với GPT-3.5 là gì?

5a-641af8d642f29-sej-400x400.jpg

GPT-4, phiên bản mới nhất của ChatGPT, mô hình ngôn ngữ của OpenAI, là một bước đột phá trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã cách mạng hóa cách chúng ta giao tiếp với máy móc.

Khả năng đa phương tiện của ChatGPT cho phép xử lý văn bản, hình ảnh và video, làm cho nó trở thành một công cụ đa năng đáng kinh ngạc cho những nhà tiếp thị, doanh nghiệp và cá nhân.

GPT-4 là gì?

GPT-4 cao cấp hơn rất nhiều so với phiên bản trước đó GPT-3.5. Cải tiến này giúp cho mô hình hiểu ngữ cảnh tốt hơn và phân biệt được sự tinh tế, dẫn đến các phản hồi chính xác và mạch lạc hơn.

Ngoài ra, GPT-4 có giới hạn mã thông báo tối đa là 32.000 (tương đương với 25.000 từ), đây là một tăng đáng kể so với GPT-3.5's 4.000 mã thông báo (tương đương với 3.125 từ).

“Chúng tôi đã dành 6 tháng để làm cho GPT-4 an toàn hơn và phù hợp hơn. GPT-4 có khả năng phản ứng với nội dung bị cấm ít hơn 82% và có khả năng cung cấp phản hồi có tính chính xác cao hơn 40% so với GPT-3.5 trong các đánh giá nội bộ của chúng tôi.” – OpenAI

GPT-3.5 so với GPT-4 - Khác biệt ở đâu?

GPT-4 mang đến nhiều cải tiến hơn so với phiên bản trước đó, bao gồm những điều sau:

1. Tinh tế ngôn ngữ

Mặc dù GPT-3.5 có khả năng tạo văn bản giống con người, nhưng GPT-4 có khả năng hiểu và tạo ra các đối thoại khác nhau và phản hồi với cảm xúc được thể hiện trong văn bản.

Ví dụ, GPT-4 có thể nhận ra và phản ứng nhạy cảm trước một người dùng biểu lộ sự buồn phiền hoặc sự bực bội, khiến cho tương tác trở nên cá nhân và chân thành hơn.

Hình ảnh màn hình lúc 08:28 PM ngày 19/03/23 - sej.png

Một trong những khía cạnh ấn tượng nhất của GPT-4 là khả năng làm việc với các tiếng địa phương, đó là các biến thể vùng miền hoặc văn hóa của một ngôn ngữ.

Phương ngữ có thể vô cùng khó để các mô hình ngôn ngữ hiểu, vì chúng thường có từ vựng, ngữ pháp và cách phát âm đặc biệt không có trong ngôn ngữ chuẩn.

Tuy nhiên, GPT-4 đã được thiết kế đặc biệt để vượt qua những thách thức này và có thể tạo ra và hiểu được văn bản một cách chính xác trong nhiều phương ngữ khác nhau.

2. Tổng hợp thông tin

GPT-4 có thể trả lời những câu hỏi phức tạp bằng cách tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong khi đó GPT-3.5 có thể gặp khó khăn khi liên kết các thông tin này lại với nhau.

Ví dụ, khi được hỏi về mối liên hệ giữa sự suy giảm của dân số ong và tác động lên nông nghiệp toàn cầu, GPT-4 có thể cung cấp một câu trả lời sâu sắc hơn và tinh vi hơn, trích dẫn các nghiên cứu và nguồn khác nhau.

Hình chụp màn hình lúc 9 giờ tối ngày 19/03/23 6417828ff2d73-sej.png

Không giống như phiên bản trước đó, GPT-4 hiện đã bao gồm tính năng cho phép nó trích dẫn cơ sở thông tin một cách chính xác khi tạo ra văn bản.

Bộ công cụ tiếp thị nội dung mới được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI)
Áp dụng nền tảng công nghệ tiên tiến hơn đối thủ của bạn. Sáng tạo nội dung thông minh và tập trung, đem lại kết quả nhanh hơn ba lần.

Bắt đầu dùng thử miễn phí

QUẢNG CÁO

Điều này có nghĩa là khi mô hình tạo ra nội dung, nó trích dẫn các nguồn đã sử dụng, giúp cho người đọc dễ dàng xác minh tính chính xác của thông tin được cung cấp.

3. Sáng tạo và Liên kết

Trong khi GPT-3.5 có thể tạo ra nội dung sáng tạo, GPT-4 tiến xa hơn bằng cách sản xuất các câu chuyện, thơ, hoặc bài luận với tính mạch lạc và sáng tạo được cải thiện.

Ví dụ, GPT-4 có thể tạo ra một câu chuyện ngắn với cốt truyện được phát triển tốt và sự phát triển của nhân vật, trong khi GPT-3.5 có thể gặp khó khăn trong việc duy trì tính nhất quán và mạch lạc trong cốt truyện.

hình-ảnh-chụp-màn-hình-03-19-23-lúc-08.38-pm-6417824f941fd-sej.png
màn hình chụp lúc 09:00 PM, ngày 19/03/23 - 001-64178297a3a4a-sej.png

4. Giải quyết vấn đề phức tạp

GPT-4 thể hiện khả năng giải quyết các vấn đề toán học và khoa học phức tạp vượt qua khả năng của GPT-3.5.

Ví dụ, GPT-4 có thể giải quyết các vấn đề tính toán cao cấp hoặc mô phỏng các phản ứng hóa học hiệu quả hơn so với phiên bản trước.

Hình ảnh screen-shot-03-19-23-at-09.08-pm-64178454daa84-sej.png
Ảnh chụp màn hình-03-19-23-09-giờ-09-phút-6417845b6c430-sej.png

GPT-4 đã tăng cường khả năng của mình để hiểu và xử lý các khái niệm toán học và khoa học phức tạp. Khả năng toán học của nó bao gồm khả năng giải các phương trình phức tạp và thực hiện các phép toán toán học khác như tích phân, đại số và hình học.

Ngoài ra, GPT-4 cũng có khả năng xử lý các chủ đề khoa học như vật lý, hóa học, sinh học và thiên văn học.

Khả năng xử lý tiên tiến và khả năng mô hình ngôn ngữ của nó cho phép nó phân tích các đoạn văn bản khoa học phức tạp và cung cấp những hiểu biết và giải thích một cách dễ dàng.

Khi công nghệ tiếp tục tiến bộ, rất có thể GPT-4 sẽ tiếp tục mở rộng khả năng của nó và trở nên càng thông thạo hơn trong các chủ đề và nhiệm vụ khác nhau.

5. Sức Mạnh Lập Trình

Năng lực lập trình của GPT-4 đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội với khả năng tạo ra các đoạn mã hoặc sửa chữa mã hiệu quả hơn so với GPT-3.5, là nguồn tài nguyên đáng giá cho các nhà phát triển phần mềm.

Với sự trợ giúp của GPT-4, vài tuần công việc có thể được rút gọn thành vài giờ ngắn ngủi, giúp cho việc đạt được kết quả phi thường trong thời gian ghi chút lịch sử. Bạn có thể thử các lời gợi ý này:

  • “Viết mã để huấn luyện X với tập dữ liệu Y.”
  • “Tôi gặp lỗi này. Sửa nó.”
  • “Giờ cải thiện hiệu suất.”
  • “Giờ đóng gói nó vào một GUI.”

6. Hiểu về Hình ảnh và Đồ họa

Khác với GPT-3.5, tập trung chủ yếu vào văn bản, GPT-4 có thể phân tích và bình luận về hình ảnh và đồ họa.

Ví dụ, GPT-4 có thể mô tả nội dung của một bức ảnh, nhận ra xu hướng trong đồ thị, hoặc tạo đề mô tả ảnh, làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ cho giáo dục và tạo nội dung.

screen-shot-03-19-23-at-10.50-pm-641783c315761-sej.png

Hãy tưởng tượng công nghệ này tích hợp với Google Analytics hoặc Matomo. Bạn có thể nhận được các số liệu phân tích chính xác đối với tất cả các bảng điều khiển của mình chỉ trong vài phút.

7. Giảm thiểu các phản hồi không thích hợp hoặc thiên vị

GPT-4 thực hiện các cơ chế để giảm thiểu kết quả không mong muốn, qua đó tăng độ tin cậy và trách nhiệm đạo đức.

Ví dụ, GPT-4 ít có khả năng tạo ra nội dung chính trị, phản cảm hoặc gây hại, làm cho nó trở thành một đồng điệu AI đáng tin cậy hơn so với GPT-3.5.

ChatGPT có thể đi đến đâu tiếp theo?

Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể, ChatGPT vẫn còn phải cải thiện:

  • Đảm bảo tính trung lập: Nâng cao khả năng phân biệt ngữ cảnh và đáp ứng theo cách tương ứng.
  • Hiểu người dùng: Phát triển khả năng hiểu rõ ai là người gửi thông điệp (ai, ở đâu và như thế nào).
  • Tích hợp bên ngoài: Mở rộng phạm vi thông qua tích hợp web, API và robot.
  • Bộ nhớ dài hạn: Cải thiện khả năng ghi nhớ các tương tác trước đó và áp dụng kiến thức đó vào các cuộc trò chuyện trong tương lai.
  • Giảm sự gây ảo tưởng: Giảm thiểu trường hợp AI bị thuyết phục với thông tin sai lệch.

Khi ChatGPT tiếp tục phát triển, nó sẽ sẵn sàng cách mạng hóa marketing và truyền thông dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Ứng dụng tiềm năng của nó trong việc tạo nội dung, giáo dục, dịch vụ khách hàng và nhiều lĩnh vực khác rộng lớn, làm cho nó trở thành một công cụ thiết yếu cho doanh nghiệp và cá nhân trong thời đại kỹ thuật số.

Thông Tin Thêm:

Bài viết liên quan

Xem thêm >>