Microsoft vừa đầu tư lớn vào OpenAI, công ty sản xuất ChatGPT. Đây là lý do tại sao

hình ảnh gettyimages-1246127199.jpg

Microsoft đã hợp tác với OpenAI từ năm 2019, trước khi OpenAI trở thành một trào lưu lớn với các dịch vụ trí tuệ nhân tạo của mình, chẳng hạn như ChatGPT và DALL-E. Và bây giờ, Microsoft đã cho biết nó sẽ mở rộng quan hệ đối tác này với một khoản đầu tư đa năm và đa tỷ đô la.

Đầu tư này sẽ tiếp tục tài trợ cho nghiên cứu của công ty trí tuệ nhân tạo và giúp phát triển công nghệ một cách "ngày càng an toàn, hữu ích và mạnh mẽ" theo OpenAI.

Ngoài ra: ChatGPT là gì và tại sao nó quan trọng? Đây là mọi thứ bạn cần biết

Microsoft cho biết họ sẽ triển khai các mô hình của OpenAI trên các sản phẩm tiêu dùng và doanh nghiệp của họ, và "giới thiệu các loại trải nghiệm số mới được xây dựng trên công nghệ của OpenAI".

Cả hai công ty đều chưa tiết lộ giá trị của khoản đầu tư, nhưng các nguồn tin đã tiết lộ nó sẽ tổng cộng 10 tỷ đô la trong nhiều năm, theo Bloomberg. Khoản tiền này đến sau đầu tư ban đầu của Microsoft vào năm 2019 trị giá 1 tỷ đô la, và 2 tỷ đô la trong các năm tiếp theo.

Một khoản đầu tư lớn như vậy có vẻ như là một rủi ro cao đối với Microsoft. Tuy nhiên, lợi tức đầu tư trông có vẻ hứa hẹn, theo phân tích gia Gartner Jason Wong, người tập trung vào Microsoft.

"Gartner dự đoán rằng vào năm 2025, thị trường phần mềm AI sẽ đạt được gần 134,8 tỷ đô la," Wong nói. "Dựa trên dự báo này, có nhiều khả năng cho Microsoft để đạt được ROI tích cực từ đối tác OpenAI của họ."

Dịch vụ Azure của Microsoft sẽ là nhà cung cấp điện toán đám mây độc quyền của OpenAI, cung cấp năng lượng cho tất cả các tải trọng công việc của OpenAI trên mọi lĩnh vực nghiên cứu, sản phẩm, và dịch vụ API.

"Trí tuệ nhân tạo đang trở thành công nghệ xác định tiếp theo của đám mây, cũng như yếu tố bí mật cho các ứng dụng được xây dựng và chạy trên đám mây," Wong nói. "Đối tác độc quyền này giữa Microsoft và OpenAI để chạy trên Azure Cloud cho tất cả nghiên cứu, API và sản phẩm của OpenAI sẽ thu hút cả doanh nghiệp và đợt khởi nghiệp công nghệ tiếp theo xây dựng trên đám mây để tạo ra giá trị mới."

Microsoft vừa thông báo về sự có sẵn của Dịch vụ Azure OpenAI của họ, giúp cho các doanh nghiệp có thể tận dụng các mô hình công nghệ của OpenAI với các lợi ích về doanh nghiệp. Bản thông cáo về vòng đầu tư mới này làm nổi bật các chi tiết từ thông báo trước đó, đồng thời nhấn mạnh ý định của công ty để đưa dịch vụ của mình trở nên phổ biến hơn.

"Trong giai đoạn tiếp theo của đối tác của chúng tôi, các nhà phát triển và tổ chức trên mọi lĩnh vực sẽ có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng, mô hình và công cụ AI tốt nhất với Azure để xây dựng và chạy các ứng dụng của họ," CEO Microsoft Satya Nadella cho biết.

Cũng có: Tôi dành 1 giờ trò chuyện với chatbot AI mới được lấy cảm hứng từ ChatGPT và tôi đã cười cho tới chết

Thành công đáng kinh ngạc của ChatGPT kể từ khi ra mắt vào tháng 11 có thể đã thúc đẩy Microsoft đầu tư. Chỉ trong vòng một tuần sau khi ra mắt, trang web robot trò chuyện đã thu hút được hơn một triệu người dùng. Khi truy cập trang ChatGPT bây giờ, bạn thường gặp thông báo "Vượt quá công suất" vì có quá nhiều người đang sử dụng và máy chủ không đủ khả năng xử lý yêu cầu của bạn.

Hiện tại, chatbot vẫn miễn phí, nhưng vào tháng 1, OpenAI đã thông báo trên máy chủ Discord của mình rằng sắp có một phiên bản chuyên nghiệp trả phí có thể được cung cấp cho công chúng. Công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo thậm chí đã đăng một danh sách chờ đợi, cho thấy rằng dịch vụ mới sẽ cung cấp cho người dùng một dịch vụ luôn sẵn sàng (không có cửa sổ tắt), đáp ứng nhanh từ ChatGPT, và vô hạn tin nhắn.

Tuy nhiên, đã có một vài trục trặc xảy ra: Stack Overflow vào tháng 12 đã tạm ngừng cho phép các câu trả lời sinh ra từ ChatGPT sau khi người dùng đã gửi những câu trả lời cho các vấn đề mã hóa mà dường như đúng nhưng thực chất là sai lầm. Và do lo ngại về tác động tiêu cực đến việc học của học sinh, cũng như giảm thiểu rủi ro về độ chính xác của nội dung, truy cập vào ChatGPT cũng đã bị cấm trên mạng và thiết bị của các trường học tại thành phố New York.

Điều đầu tiên cần lưu ý là việc đầu tư này đến sau khi Microsoft tuyên bố thực hiện đợt sa thải lớn, với 10.000 nhân viên mất việc làm, khiến công ty cố gắng cân bằng chi phí với doanh thu và yêu cầu của khách hàng, theo Nadella.

Bài viết liên quan

Xem thêm >>