Cách sử dụng ChatGPT: Những điều bạn cần biết

hình mèo GPT (1)

ChatGPT, dự án nhân tạo nổi tiếng nhất của OpenAI đến thời điểm này, đã khởi đầu cuộc cách mạng Trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ khi được ra mắt vào cuối năm 2022. Trò chuyện với trợ lí ảo AI này đã chiếm tin tức hàng đầu và làm tâm trí của các nhà quản lý Twitter, Google, Amazon, Microsoft, Meta, các chuyên gia công nghệ khác và mới đây là các công ty sản xuất âm nhạc bận rộn. Mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo này đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại, thậm chí vượt qua cả TikTok.

Cũng như: Bing mới được cấp sức mạnh bởi trí tuệ nhân tạo đã được phát hành cho mọi người - với một số cập nhật đáng kể

Mô hình ChatGPT chắc chắn không bị đánh giá thấp; người dùng đang đưa ra những ý tưởng sáng tạo cho các câu hỏi đưa ra, ví dụ như đặt câu hỏi để tìm những câu trả lời hài hước, tạo nội dung, cải thiện kỹ năng viết hoặc Excel, tìm và sửa lỗi trong mã nguồn, hoặc tóm tắt một cuốn sách. Thậm chí có người tự hỏi liệu trò chuyện với trí tuệ nhân tạo này có thể thay thế cho những người lập trình viên, nhà văn và thậm chí là bác sĩ, và làm thay đổi các ngành công nghiệp khác nhau.

Cũng như vậy: Tôi đã sử dụng ChatGPT để viết cùng một chương trình trong mười ngôn ngữ lập trình lạ

Trên tất cả các lĩnh vực này, điều rõ ràng là: thiết bị trí tuệ nhân tạo này không phải là ý tưởng sáng tạo, mà là khả năng thực thi việc tạo văn bản tốt và tính truy cập và dễ sử dụng của nó. ChatGPT có thể thực hiện các tương tác văn bản trò chuyện với người dùng bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, và những cuộc trao đổi này có thể cảm thấy tự nhiên như khi bạn đang trò chuyện với một người khác.

Cách sử dụng ChatGPT

1. Tạo tài khoản OpenAI

Truy cập vào chat.OpenAi.com và đăng ký tài khoản bằng địa chỉ email hoặc tài khoản Google hoặc Microsoft. Bạn cần tạo một tài khoản trên trang web OpenAI để đăng nhập và truy cập ChatGPT.  

Nếu bạn chưa từng tạo tài khoản trước đó, hãy nhấp vào Đăng ký và làm theo các hướng dẫn để nhập thông tin của bạn. Để tạo tài khoản, OpenAI yêu cầu một số điện thoại hợp lệ để xác minh.

tạo tài khoản (1)

Nếu bạn chưa tạo tài khoản, hãy bấm vào Đăng ký. Nếu đã có tài khoản, hãy đăng nhập bằng các thông tin đăng nhập OpenAI của bạn. 2. Làm quen với cửa sổ ChatGPT

2. Hiểu rõ cửa sổ ChatGPT

Sau khi đăng nhập vào tài khoản OpenAI của mình trên trang ChatGPT, thời gian đã đến để làm quen với cửa sổ công cụ AI. Dưới đây là mô tả chi tiết về những gì bạn sẽ thấy, với hình ảnh bên dưới làm ví dụ:

  1. Nút chat mới: Bên trái màn hình của bạn, bạn sẽ thấy một nút New chat mà bạn có thể nhấp vào để bắt đầu cuộc trò chuyện mới bất cứ lúc nào. Điều này hữu ích vì mô hình ChatGPT sẽ ghi nhớ những gì đã được thảo luận trước đó trong một cuộc trò chuyện và sẽ phản hồi với ngữ cảnh, vì vậy bắt đầu một cuộc trò chuyện mới sẽ xóa một cuộc trò chuyện mới mà không có định kiến.
  2. Lịch sử chat: Thanh bên trái cũng giữ tất cả các cuộc trò chuyện trước đó của bạn có thể tiếp cận, trong trường hợp bạn cần trở lại một cuộc trò chuyện nào đó, mặc dù có tùy chọn để tắt lịch sử chat.
  3. Nâng cấp lên Plus: ChatGPT Plus là một khoản đăng ký trả tiền cung cấp cho thành viên quyền truy cập vào mô hình GPT-4, một mô hình ngôn ngữ nhanh hơn và lớn hơn từ OpenAI. Bạn có thể chọn nâng cấp lên Plus hoặc vẫn sử dụng phiên bản miễn phí.
  4. Tài khoản: Nhấp vào địa chỉ email hoặc tên của bạn ở phía dưới bên trái màn hình sẽ cho bạn truy cập vào thông tin tài khoản của bạn, bao gồm cài đặt, tùy chọn đăng xuất và trợ giúp và câu hỏi thường gặp từ OpenAI.
  5. Câu hỏi của bạn: Các câu hỏi mà bạn đưa cho trí thông minh nhân tạo chatbot sẽ xuất hiện ở đây.
  6. Câu trả lời của ChatGPT: Mỗi khi ChatGPT trả lời câu hỏi của bạn, biểu tượng của ChatGPT sẽ xuất hiện bên trái.
  7. Sao chép, Thumbs up, Thumbs down: Mỗi khi ChatGPT trả lời, bạn có thể sao chép văn bản vào bảng tạm để dán ở đâu khác và cung cấp phản hồi về tính chính xác của câu trả lời, quá trình này giúp tinh chỉnh công cụ trí tuệ nhân tạo.
  8. Tái tạo câu trả lời: Nếu bạn gặp vấn đề khi nhận câu trả lời trong cuộc trò chuyện hoặc không nhận được câu trả lời đáp ứng, bạn có thể nhấp vào Tái tạo câu trả lời để yêu cầu ChatGPT thử lại với câu trả lời mới nhất.
  9. Vùng văn bản: Đây là nơi bạn nhập câu hỏi và câu đố của mình, chỉ cần nhấn enter để gửi chúng.
  10. Phiên bản ChatGPT: OpenAI bao gồm một ít chú thích bên dưới khu vực nhập văn bản, nơi bạn có thể đọc được thông báo rằng đây là "Free Research Preview. ChatGPT có thể sản xuất thông tin không chính xác về người, địa điểm hoặc sự thật". Cũng có phiên bản của mô hình ChatGPT bạn đang sử dụng hiện tại.
chatgtwit (1)

3. Bắt đầu viết các lời nhắc và câu hỏi của bạn

Đó là tất cả. 

Bây giờ bạn đã biết cách đăng nhập và truy cập vào ChatGPT, là lúc để bắt đầu với nó và đặt bất kỳ câu hỏi nói chung mà bạn có thể có và xem loại câu trả lời mà bạn có thể nhận được. ChatGPT hoạt động như một công cụ với một số lượng dự án vô tận, từ phát triển phần mềm đến viết và dịch thuật.

Cũng như: Làm thế nào tôi đã sử dụng ChatGPT và các công cụ nghệ thuật AI để khởi động kinh doanh Etsy của tôi nhanh chóng

Bây giờ, bạn có thể nhập bất kỳ câu hỏi nào của ChatGPT vào thanh văn bản ở dưới trang và nhấn Enter để gửi câu hỏi. Trợ lý chatbot trí tuệ nhân tạo sẽ tự động tạo ra văn bản cố gắng cung cấp câu trả lời hữu ích cho câu hỏi của bạn.

bắt đầu trò chuyện

ChatGPT các ví dụ gợi ý

ChatGPT có thể tạo ra câu trả lời cho các câu hỏi (chức năng này có thể thách thức các công cụ tìm kiếm trong tương lai) đủ để trở thành một công cụ quan trọng cho việc tạo nội dung từ việc viết bài luận đến tóm tắt một cuốn sách cho bạn, nhưng nó cũng có thể viết và sửa code, làm các phép tính, giúp bạn soạn thảo sơ yếu lý lịch, dịch thông tin và nhiều hơn thế nữa. Dưới đây là những ví dụ về những câu hỏi bạn có thể bắt đầu với:

  • Làm sao máy tính lưu trữ và xử lý thông tin?
  • Phân tích đoạn mã này và cho tôi biết cách sửa nó: [Dán đoạn mã vào]
  • Viết một bài thơ về chứng đau nửa đầu theo phong cách của Walt Whitman.
  • Viết một bài hát nước Mỹ về một chú chó tên Speckles thích chạy.
  • Viết một plugin cho ----- mà làm được -----
  • Sự khác nhau giữa virus và vi khuẩn là gì?
  • Viết một giấy chứng nhận cho con tôi vắng mặt học.

Câu hỏi thường gặp

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện cuộc trò chuyện văn bản với người dùng một cách tự nhiên, tựa như bạn đang hỏi ai đó các câu hỏi.

Cũng như vậy: Công cụ phát hiện AI có thể cứu chúng ta khỏi ChatGPT không? Tôi đã thử 3 công cụ trực tuyến để tìm hiểu

Các phản hồi giống con người rất hữu ích khi dịch từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác, tìm kiếm hướng dẫn về cách làm điều gì đó và tạo ra nội dung viết.

Làm thế nào ChatGPT hoạt động?

ChatGPT sử dụng học tăng cường với phản hồi từ con người (RLHF) để xử lý môi trường một cách thông minh, sử dụng các bài hướng dẫn của con người để thay đổi và tùy biến hành vi mong muốn khi gặp các tình huống khác nhau.  

Cách lưu cuộc trò chuyện ChatGPT để truy cập lại sau này

ChatGPT được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu trước khi được giới thiệu trong nghiên cứu, và vẫn tiếp tục học hỏi thông qua những kiến thức mà người dùng cung cấp, giúp nó có thể đưa ra những phản hồi có kiến thức đối với nhiều chủ đề khác nhau.

Làm thế nào để đăng ký tài khoản trên ChatGPT?

Để đăng ký ChatGPT, bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản OpenAI miễn phí bằng địa chỉ email của bạn. 

Làm cách nào để truy cập ChatGPT?

Bạn có thể truy cập ChatGPT bằng cách truy cập chat.openai.com và đăng nhập. Nếu bạn đang trên trang web của OpenAI, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của mình, sau đó cuộn xuống đến khi bạn nhìn thấy ChatGPT ở góc dưới bên trái của trang và nhấp vào nó để bắt đầu trò chuyện. ChatGPT có miễn phí không?

ChatGPT có phải miễn phí không?

Vâng, bạn có thể sử dụng ChatGPT miễn phí - ít nhất là trong thời gian hiện tại. Bởi vì mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên vẫn đang ở giai đoạn dự thảo nghiên cứu và học tập nên mọi người có thể sử dụng nó miễn phí; tất cả những gì bạn cần là đăng ký một tài khoản OpenAI miễn phí, tuy nhiên bạn cũng có thể nâng cấp lên thành viên trả phí.

chatgpt-plus

OpenAI đã ra mắt ChatGPT Plus cho các khách hàng muốn có truy cập vô hạn mà không gặp tình trạng gián đoạn trong các khoảng thời gian cao điểm, phản hồi nhanh hơn và ưu tiên truy cập vào các tính năng mới, với giá 20 đô la mỗi tháng. 


Cũng như: Những công cụ tạo nghệ thuật trí tuệ nhân tạo tốt nhất: DALL-E 2 và những lựa chọn thay thế

Nó cũng dựa trên GPT-4, đó là một mô hình ngôn ngữ tiên tiến hơn so với phiên bản miễn phí của ChatGPT.

Tôi có thể sử dụng ChatGPT để làm gì?

Khả năng tưởng tượng của bạn là giới hạn. Hãy thử với các yêu cầu bật khung chat khác nhau của ChatGPT. David Gewirtz từ ZDNET đã yêu cầu trợ lý chatbot AI của ông để viết một plugin WordPress và sử dụng nó để giúp ông sửa mã nhanh hơn, ví dụ. Ông cũng yêu cầu nó viết một kịch bản Star Trek.

Cách sử dụng ChatGPT để viết code

Những người khác đang sử dụng nó để viết mã độc. Một giáo sư đang khuyến khích sử dụng ChatGPT trong lớp học của ông và vô số giáo viên đang sử dụng nó nhiều hơn cả học sinh của họ. Đây là một vài ý tưởng khác mà bạn có thể thử: 

  • Viết một bài hát về [chèn chủ đề vào đây] -- Thử thêm nhiều chi tiết như có thể.
  • Viết một bài thơ về [chèn chủ đề vào đây] -- Một lần nữa, thêm nhiều chi tiết như bạn có thể nghĩ đến.
  • Đặt cho nó các câu hỏi triết học.
  • Yêu cầu nó tóm tắt những ý tưởng hoặc khái niệm.

Bạn càng viết nhiều chi tiết hơn trong những lời nhắc của mình, thì câu trả lời sẽ càng chính xác.

Cũng như thế này: Làm thế nào ChatGPT hoạt động?

ChatGPT có thể sẽ thay thế và, trong trường hợp của Bing, tăng cường các công cụ tìm kiếm. Mặc dù thanh văn bản trong ChatGPT không phải là thanh tìm kiếm, Microsoft đã giới thiệu một công cụ tìm kiếm Bing được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) có kết nối internet, cho phép cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi mà ChatGPT không thể xử lý.

Tôi có thể sử dụng ChatGPT trên điện thoại di động không?

Mặc dù không có ứng dụng di động ChatGPT, bạn có thể sử dụng công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo từ trình duyệt di động trên điện thoại thông minh của bạn.

Cách sử dụng ChatGPT để viết công thức Excel

Các bước để sử dụng ChatGPT của OpenAI từ điện thoại của bạn tương tự như trên: truy cập chat.openai.com, đăng nhập, chấp nhận các điều khoản và bắt đầu nhập. Trợ lý trí tuệ nhân tạo sẽ hoạt động giống như khi bạn truy cập từ máy tính.

ChatGPT Legacy và ChatGPT Mặc định là gì?

ChatGPT được sử dụng trên mô hình ngôn ngữ lớn gọi là GPT 3.5, tuy nhiên có hai phiên bản của mô hình này, bao gồm Legacy và Default. Phiên bản Legacy là phiên bản mà bạn có thể truy cập khi đăng nhập vào tài khoản miễn phí bằng thông tin đăng nhập của tài khoản OpenAI và sử dụng ChatGPT.

Mô hình Mặc định hoạt động tốt hơn trong việc giải thích và hiểu những sắc thái phức tạp trong hầu hết các trường hợp, và có tính trung thành hơn với nỗ lực của các nhà phát triển để ngăn chặn việc tạo ra nội dung không thích hợp hơn so với Mô hình Di sản. Mô hình này cũng là một trong những mô hình có sẵn cho người dùng ChatGPT Plus trả phí trước khi GPT-4 được phát hành.

Ngoài ra: ChatGPT là kỹ năng công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất trong lực lượng lao động, theo nền tảng học tập

Trong sử dụng hàng ngày, cả Legacy và Default đều tương tự nhau, nhưng Default là tốt hơn. GPT-4 nhanh hơn, chính xác hơn và lớn hơn cả hai mô hình của GPT-3.5. 

Theo thông báo phát hành ChatGPT vào ngày 3 tháng 5, tất cả các tin nhắn mới sẽ sử dụng mô hình Mặc định, khi OpenAI chuẩn bị loại bỏ mô hình Cũ vào ngày 10 tháng 5.

ChatGPT có phải là AI tốt nhất không?

Nếu bạn đang cố gắng tìm hiểu xem cái nào là chatbot trí tuệ nhân tạo tốt nhất, bạn có thể thắc mắc ChatGPT của OpenAI so sánh với các chatbot khác, như Google Bard và Bing được cung cấp bởi AI của Microsoft. Sự phổ biến của ChatGPT đang tăng lên chủ yếu nhờ sự kết hợp chuyên môn của sự dễ truy cập rộng rãi, kiến thức và độ trôi chảy trong các cuộc trò chuyện.

Cũng như thế này nữa: ChatGPT vs. Bing Chat: Bạn nên sử dụng trò chuyện AI nào?

Bard và Bing Chat hiện đã có sẵn với một phiên bản xem trước giới hạn hơn. So với ChatGPT, Bing Chat có bản chất dựa trên tính năng của công cụ tìm kiếm của nó, khi nó kết hợp GPT-4 và thu thập thông tin từ internet, thậm chí còn trích dẫn nguồn cho các trang web mà nó lấy câu trả lời. 

Trang ChatGPT có thể từ chối trả lời các yêu cầu của tôi không?

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT không phải là siêu phân quyền cả; chúng có thể và thường từ chối những yêu cầu không phù hợp. Ngoài việc có kiến thức hạn chế, trợ lý trí tuệ nhân tạo cũng có khả năng phân biệt các yêu cầu không thích hợp để tránh việc tạo ra nội dung không an toàn.

Cũng có: 6 điều ChatGPT không thể làm được (và 20 điều nó từ chối làm)

Điều này bao gồm các câu hỏi vi phạm quyền của một cá nhân, xúc phạm, phân biệt đối xử hoặc liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp. Mô hình ChatGPT cũng có thể thách thức các giả thiết không chính xác, trả lời những câu hỏi phụ và thậm chí thừa nhận những sai lầm khi bạn chỉ ra chúng.

ChatGPT có cho tất cả mọi người cùng một câu trả lời không?

Sử dụng ChatGPT

Hầu hết các khi có nhiều người hỏi ChatGPT về cùng một câu hỏi, họ đều sẽ nhận được cùng một câu trả lời. Có thể là có một vài sự khác biệt trong từng từ, nhưng chúng sẽ gần như tương tự.  

Ngoài ra: Tôi đã thử trò chuyện với trợ lý trò chuyện AI của Bing, và nó đã giải quyết được vấn đề lớn nhất của ChatGPT

Nếu một ai đó muốn xác định liệu một bài báo có được viết bởi ChatGPT, hoặc nếu một giáo sư muốn xem liệu đã có sử dụng mô hình ngôn ngữ này cho một bài luận của sinh viên hay chưa, hỏi ChatGPT câu hỏi giống như nội dung của bài báo hoặc luận văn đó có thể giúp tìm ra câu trả lời. ChatGPT cũng có xu hướng tạo ra bản văn lịch sự hơn so với các nhà văn thật. 

ChatGPT có cung cấp câu trả lời sai không?

ChatGPT, giống như tất cả các mô hình ngôn ngữ khác, không thể tránh khỏi những hạn chế và có thể đưa ra các câu trả lời vô nghĩa và thông tin sai lệch, vì vậy quan trọng là kiểm tra lại các dữ liệu mà nó cung cấp cho bạn. Nó liên tục học từ dữ liệu văn bản được cung cấp bởi người dùng và kết quả mà nó tìm thấy trên mạng, điều này có thể làm cho nó dễ bị nhầm lẫn thông tin sai lệch.  

OpenAI khuyến khích người dùng đưa ra phản hồi về những gì ChatGPT đưa ra bằng cách sử dụng các nút trỏ lên và trỏ xuống, để cải thiện mô hình. Hơn nữa, bạn có thể trở thành một phần của chương trình Bug Bounty của công ty để kiếm được lên đến 20.000 đô la bằng cách báo cáo các vấn đề đáng lo ngại và các vấn đề an toàn. 

Ngoài ra: OpenAI sẽ trả tiền cho bạn để tìm kiếm lỗi ChatGPT

Trò chuyện AI chatbot không kết nối với internet và không thể xác định được ngày hiện tại, vì vậy khi hỏi ChatGPT còn bao nhiêu ngày đến Phục Sinh, ví dụ, bạn sẽ không nhận được một số ngày chính xác. Điều này là một trong những điểm khác biệt giữa ChatGPT và các công cụ tìm kiếm khác.

Liệu cuộc trò chuyện của tôi với ChatGPT có được sử dụng để đào tạo không?

Khi bạn làm quen với cách sử dụng ChatGPT, bạn có thể tự hỏi liệu cuộc trò chuyện của bạn có được sử dụng để đào tạo và nếu có, thì ai có thể xem được cuộc trò chuyện của bạn. Cuộc trò chuyện của bạn có thể được xem bởi OpenAI và sử dụng làm dữ liệu đào tạo để tinh chỉnh hệ thống của nó, vì vậy tôi không khuyến khích bạn nhập bất kỳ thông tin cá nhân hoặc riêng tư nào. 

Ngoài ra: Giáo viên đang sử dụng ChatGPT nhiều hơn học sinh. Đây là cách thức

Các lời nhắc mà bạn nhập khi sử dụng ChatGPT cũng được lưu trữ vĩnh viễn vào tài khoản của bạn và bạn sẽ không thể xóa các lời nhắc cụ thể nếu bạn không xóa toàn bộ tài khoản của mình. Nếu bạn muốn xóa tài khoản của mình, làm theo các bước sau:

  1. Đăng nhập vào tài khoản OpenAI của bạn.
  2. Chọn mục Trợ giúp.
  3. Ở dưới cùng của cửa sổ bật lên, chọn Tin nhắn.
  4. Nhấn vào Gửi tin nhắn cho chúng tôi.
  5. Chọn tùy chọn Xóa tài khoản khỏi danh sách có sẵn.
  6. Làm theo hướng dẫn để xóa tài khoản và dữ liệu của bạn.

Tại sao ChatGPT lại thông báo truy cập của tôi bị từ chối?

Vào những thời điểm cao điểm, bạn có thể không thể truy cập ChatGPT. Nếu bạn nhận được thông báo rằng nó đã đạt giới hạn, bạn có thể tải lại trang hoặc đăng ký để nhận email thông báo khi nó khả dụng trở lại.

Cũng như: 5 cách sử dụng chatbot để làm cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Bên cạnh việc đạt tối đa dung lượng, truy cập vào ChatGPT có thể bị từ chối vì nhiều lý do -- ví dụ như của tôi bị từ chối khi sử dụng VPN. Nếu bạn nhận được thông báo khi cố gắng sử dụng ChatGPT mà nói rằng truy cập của bạn bị từ chối, có thể đó là một trong những vấn đề sau đây:

  • Vi phạm các điều khoản dịch vụ của API.
  • Người dùng cố gắng truy cập một phiên bản GPT không khả dụng.
  • Khóa API có thể không hợp lệ.
  • Người dùng đã vượt quá giới hạn sử dụng.
  • Vi phạm các điều khoản dịch vụ của OpenAI API.

Bài viết liên quan

Xem thêm >>